จะเริ่มหัดใช้ลีนุกซ์ได้อย่างไร

หากคุณจะเริ่มหัดใช้ลีนุกซ์อย่างจริงจัง ขอแนะนำให้เริ่มจากติดตั้งลีนุกซ์ด้วยตนเอง โดยหาเครื่องเปล่าๆ ที่ไม่มีข้อมูลอะไรอยู่ในเครื่อง สเปคไม่ต้องแรงมากมายเท่าไร หน่วยความจำ (Memory) ขั้นต่ำสัก 1 GB ฮาร์ดดิสก์ขนาด 10 GB เท่านี้ก็เพียงพอที่จะติดตั้งลีนุกซ์เพื่อหัดใช้งานแล้ว

หรือถ้าหาเครื่องเปล่าๆ ไม่ได้ แนะนำให้ลงโปรแกรมประเภท Virtual Machine ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถสร้างเครื่องเสมือนหรือเครื่องจำลองภายในเครื่องของเราเองได้ เช่น โน้ตบุ๊คเราใช้ Windows 7 อยู่ เราก็ลงโปรแกรม Virtual Machine แล้วก็ใช้สร้างเครื่องจำลองภายในเครื่องเราเอง เปรียบเสมือนเรามีอีกเครื่องแยกทำงานเป็นอิสระ จะติดตั้งระบบปฏิบัติการอะไรในเครื่องนี้ก็ได้ เพียงแต่เครื่องจำลองนี้จะประมวลผลโดยใช้ CPU, Memory, Hard Disk โน้ตบุ๊ตของเรา

โปรแกรมสร้างเครื่องเสมือนที่เป็นที่นิยมคือ VirtualBox สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี (ภายใต้สิทธิการใช้งานแบบ GPLv2) และรองรับการติดตั้งได้ทั้งบน Windows, OS X, Linux

ดูตัวอย่างได้ที่ ติดตั้ง VirtualBox บน Windows 7

เมื่อได้เครื่องเปล่าๆ แล้ว ขั้นต่อไปก็ต้องเลือกว่าจะใช้ลีนุกซ์ตระกูลไหน (Distribution) ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายมาก ความเห็นส่วนตัว แนะนำให้เลือกระหว่าง CentOS หรือไม่ก็ Ubuntu ด้วยเหตุผลคือสามารถใช้งานได้ฟรี มีคนใช้งานทั่วโลกจำนวนมาก ทำให้มีโปรแกรม เอกสารอธิบายวิธีการติดตั้ง การคอนฟิก หรือการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ค้นหาและอ้างอิงได้

ข้อดีของลีนุกซ์ คือถ้าเลือกลีนุกซ์ตระกูลที่สามารถใช้งานได้ฟรี เช่น CentOS หรือ Ubuntu คุณสามารถเข้าเว็บไซต์เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ iso มาเขียนใส่แผ่นดีวีดี เพื่อติดตั้งใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ตัวอย่างหน้าเว็บดาวน์โหลดไฟล์ iso เพื่อติดตั้ง CentOS 7
Download-CentOS

ตัวอย่างหน้าเว็บดาวน์โหลดไฟล์ iso เพื่อติดตั้ง Ubuntu 14.04
Download-Ubuntu
หลังจากติดตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ตอนนี้คุณก็มีลีนุกซ์เป็นของตนเอง ให้ลองหัดใช้ ติดตั้งโปรแกรม แก้ไขคอนฟิก ทดสอบเปิด/ปิดเซอร์วิสได้อย่างอิสระ

ตัวอย่างหน้าจอของเครื่องเสมือนใน VirtualBox บูตเครื่องเพื่อเตรียมติดตั้ง CentOS 7

c-v34-Install-CentOS-7

ข้อมูลอ้างอิง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.