ติดตั้ง CentOS 6.2 : เลือกชุดซอฟต์แวร์ที่จะลง

หน้าจอให้เลือกชุดโปรแกรม (set of software, packages) ที่จะติดตั้ง

การลงลีนุกซ์แต่ก่อน เราต้องเลือกลงเองว่าจะลงโปรแกรมอะไรบ้าง คำแนะนำที่ได้ยินตอนหัดใช้ใหม่ๆ คือ ลงทุกโปรแกรมเลย ต้องการใช้อะไรมีหมด

แต่สมัยนี้ โปรแกรมที่ให้มาในแผ่นติดตั้งค่อนข้างเยอะ และเนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย โปรแกรมบางตัวลงแล้วอาจมีปัญหา (Bugs)  เป็นอันตรายต่อเซิร์ฟเวอร์โดยรวม จึงแนะนำให้เลือกลงเฉพาะจำเป็นเท่านั้น แล้วค่อยมาลงเพิ่มทีหลัง

เพื่อความง่าย CentOS มีการจัดชุดโปรแกรมให้เลือกตามประเภทของเซิร์ฟเวอร์ที่เราจะนำไปใช้งาน เช่นเป็น Desktop, Web Server, Database Server

 

หากต้องการเลือกรายละเอียดแต่ละโปรแกรมในชุด สามารถกดด้านล่าง “Customize now”

 

ตัวอย่างการเลือก Minimal แล้วกด Customize now ชุดนี้แทบจะไม่ลงโปรแกรมอะไรเลย  จะใช้เนื้อที่ดิสก์ในการติดตั้งน้อยที่สุด

ไม่แนะนำสำหรับผู้หัดใช้ เพราะลงโปรแกรมเพิ่มค่อนข้างยุ่งยาก

 

ตัวอย่างการเลือก Desktop แล้วกด Customize now ชุดนี้จะลง X Window และโปรแกรม GUI เช่น Browser, Office ใช้เป็น Desktop  ทำงาน ได้เลย

 

ตัวอย่างการเลือก Web Server แล้วกด Customize now ชุดนี้จะลงเว็บเซิร์ฟเวอร์และภาษาที่ใช้เขียนเว็บเช่น PHP เพื่อให้ผู้ใช้นำไปพัฒนาโปรแกรมเขียนเว็บ รันเป็นเว็บไซต์ได้เลย

 

 

Minimal – Base System – Base

โดยส่วนตัวจะชอบเลือกแบบ Minimal แล้วกด Customize now แต่คลิ้กเลือกเฉพาะชุดโปแกรม [x] Base เพื่อเลือกลงโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ ทำให้การติดตั้งโปรแกรมหรือเซอร์วิสเพิ่มเติมง่ายขึ้น

 

หากต้องการดูรายละเอียดในชุดโปรแกรม เช่น Base ว่ามีอะไรบ้าง ให้เลือกที่ Base แล้วกดปุ่มด้านล่าง [Optional packages] ตามตัวอย่าง  หากคุณไม่ต้องการลงโปรแกรมอะไร ก็สามารถคลิ้กออกได้

 

ตัวอย่างหน้าจอกำลังติดตั้งโปรแกรม

Leave a Reply

Your email address will not be published.