คอนฟิก Apache HTTP Authentication ให้ใส่ Username, Password ก่อนเข้าเว็บ

หากต้องการปกป้องเว็บไซต์ ให้เข้าได้เฉพาะคนที่มีสิทธิ์เท่านั้น  คือต้องใส่ Username, Password ให้ถูกต้องก่อน ถึงจะเข้าหน้าเว็บไซต์ได้

วิธีหนึ่งที่คอนฟิกง่ายที่สุดคือ ใช้ HTTP Authentication ซึ่งเป็นคุณสมบัติของตัวเว็บเซิร์ฟเวอร์เอง เช่น Apache  เพียงแค่แก้ไขคอนฟิกของเว็บเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ลองมาดูวิธีคอนฟิกทำ HTTP Basic Authentication ซึ่งเป็นการทำ HTTP Authentication แบบง่ายสุดของ Apache ที่ติดตั้งบน CentOS 6 กัน

Continue reading “คอนฟิก Apache HTTP Authentication ให้ใส่ Username, Password ก่อนเข้าเว็บ”

เปลี่ยน License ของ Maya บน Windows จาก Stand-alone เป็น Network License

หลังจากที่ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ Autodesk Network License เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนคอนฟิกในเครื่องไคลเอ้นต์ที่ติดตั้งโปรแกรม Maya ไว้ ให้มาโหลด license จากเซิร์ฟเวอร์แทน

มาดูวิธีการเปลี่ยนคอนฟิก Maya 2014 บน Windows 7 จากการใช้ Stand-alone License ให้มาเป็น Network License แทน โดยการระบุชื่อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ติดตั้ง Network  License ไว้

Continue reading “เปลี่ยน License ของ Maya บน Windows จาก Stand-alone เป็น Network License”

ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ Autodesk Network License บนลีนุกซ์

ลองมาดูวิธีการติดตั้ง Autodesk Network License บนลีนุกซ์กัน เพื่อทำหน้าที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ license ของเครื่องที่จะรันโปรแกรมของ Autodesk เช่น Maya

Continue reading “ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ Autodesk Network License บนลีนุกซ์”

ติดตั้ง Windows แบบไดร์เวอร์ครบถ้วน บนเครื่อง HP ProLiant Gen8 ด้วย Intelligent Provisioning

เคยมีปัญหาติดตั้ง Windows Server บนเครื่องมียี่ห้อไหมครับ ติดตั้ง OS เสร็จ แล้วต้องตามหาดาวน์โหลดไฟล์ไดร์เวอร์เพื่อให้ Windows เห็นอุปกรณ์ที่อยู่ในเครื่องครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Network Card, RAID Controller, Video Display, Audio และอื่นๆ

ติดตั้ง Windows Server ใช้เวลาไม่นาน ไม่น่าเกิน 30 นาที แต่การหาไดร์เวอร์อาจต้องใช้เวลาทั้งวัน ตั้งแต่หาดูว่าเครื่องเราเสียบการ์ดอะไรบ้าง เป็นอุปกรณ์ชนิดไหน รุ่นไหน แล้วต้องดาวน์โหลดไดร์เวอร์ให้ตรงรุ่นนั้นมา

หลังจากที่พยายามติดตั้งไดร์เวอร์เครื่อง HP ProLiant Gen8 อยู่นาน ก็ได้เจอวิธีที่ง่ายมากโดยใช้ Intelligent Provisioning

Continue reading “ติดตั้ง Windows แบบไดร์เวอร์ครบถ้วน บนเครื่อง HP ProLiant Gen8 ด้วย Intelligent Provisioning”