yourls ย่อ url ให้สั้น ด้วยตัวคุณเอง

หากคุณเคยใช้ TinyURL ที่ย่อ url ยาวๆ ให้สั้นลง แล้วอยากทำใช้เองบ้าง บทความนี้จะแนะนำวิธีติดตั้งง่ายๆ ด้วย yourls

YOURLS หรือ Your Own URL Shortener เป็นโปรแกรมพัฒนาด้วย PHP โดยใช้ฐานข้อมูล MySQL ในการเก็บข้อมูลการเชื่อมโยง (map) ระหว่าง url แบบสั้นๆ กับ url ที่ดั้งเดิม แล้วยังเก็บข้อมูลการเรียกใช้ url แบบย่อ สามารถนำไปทำเป็นสถิติ แสดงผลเป็นกราฟได้ด้วย

Continue reading “yourls ย่อ url ให้สั้น ด้วยตัวคุณเอง”

อ่านเขียนดิสก์ NTFS บนลีนุกซ์

ลีนุกซ์รองรับ filesystem ของฮาร์ดดิสก์ได้หลายรูปแบบ ทำให้เราสามารถใช้ลีนุกซ์อ่านหรือเขียนไฟล์บนดิสก์ที่มาจาก OS อื่นๆ ได้

ลักษณะการใช้ที่เจอบ่อยคือลงลีนุกซ์บนเครื่องเดียวกับ Windows แล้วอยากให้ลีนุกซ์อ่านหรือเขียนไฟล์ลงบนดิสก์หรือพาร์ทิชั่นที่เป็น Windows

หรืออีกแบบคือนำฮาร์ดดิสก์ หรือ USB Disk ที่ format มาเป็น NTFS มาต่อเครื่องที่ติดตั้งลีนุกซ์

ในบทความนี้ขอแนะนำวิธีการติดตั้ง ntfs-3g บน CentOS 6 เพื่อใช้ mount ดิสก์ที่เป็น NTFS บนลีนุกซ์  ให้สามารถอ่าน เขียนไฟล์ได้

Continue reading “อ่านเขียนดิสก์ NTFS บนลีนุกซ์”

PowerDNS เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่สามารถบริหารจัดการผ่านเว็บ PHP, MySQL

เพื่อขีวิตที่ง่ายขึ้นในการดูแล DNS Server วันนี้ขอแนะนำ PowerDNS ที่สามารถทำหน้าที่รันเป็น DNS เซิร์ฟเวอร์ได้ อีกหนึ่งทางเลือกนอกจาก BIND

แทนที่จะเก็บข้อมูลโดเมน (domain) โซน (zone) เป็นเท็กซ์ไฟล์แบบใน BIND  เราสามารถคอนฟิก PowerDNS เลือกเก็บข้อมูลโดเมนไว้ในฐานข้อมูลได้ โดยรองรับทั้ง MySQL,  PostgreSQL, SQLite หรือแม้กระทั่ง LDAP

แล้วเราสามารถใช้โปรแกรม PowerAdmin บริหารจัดการข้อมูลของ PowerDNS ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม แก้ไข ลบข้อมูล ผ่านหน้าเว็บได้โดยง่าย

ในที่นี้จะแสดงตัวอย่างการติดตั้ง PowerDNS หรือชื่อแพ็คเกจ rpm ว่า pdns บน CentOS 6 โดยจะติดตั้ง pdns จาก EPEL repo แล้วติดตั้งโปรแกรม PowerAdmin โดยดาวน์โหลดไฟล์ zip จากเว็บของ PowerAdmin

Continue reading “PowerDNS เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่สามารถบริหารจัดการผ่านเว็บ PHP, MySQL”