เขียนโปรแกรม PHP เชื่อมต่อเข้า MS SQL Server ด้วย php-mssql

นอกจาก  เชื่อมต่อเข้า MS SQL Server จากลีนุกซ์ด้วย freetds ได้แล้ว เราสามารถเขียนโปรแกรม PHP รันบนลีนุกซ์หรือยูนิกส์เพื่อดึงข้อมลูจาก MS SQL Server โดยใช้โมดูล php-mssql ได้

Continue reading “เขียนโปรแกรม PHP เชื่อมต่อเข้า MS SQL Server ด้วย php-mssql”

เชื่อมต่อเข้า MS SQL Server จากลีนุกซ์ด้วย freetds

FreeTDS เป็นชุดโปรแกรมที่สามารถรันบนลีนุกซ์หรือยูนิกส์ เพื่อเชื่อมต่อเข้าฐานข้อมูล Sybase หรือ Microsoft SQL Server ได้

โดยจะมีคำสั่ง fisql คล้ายกับคำสั่ง isql ให้ใช้งานส่งคำสั่ง SQL แทน

Continue reading “เชื่อมต่อเข้า MS SQL Server จากลีนุกซ์ด้วย freetds”

คอนฟิกเปิดพอร์ต TCP 1433 ใน MS SQL Server 2008 R2

บทความนี้ขอแสดงขั้นตอน พร้อมตัวอย่างการคอนฟิกใน SQL Server 2008 R2 เพื่อเปิดพอร์ต TCP 1433 และการคอนฟิกอนุญาตใน Windows Firewall เพื่อให้เครื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะรัน Windows, Linux, UNIX สามารถเชื่อมต่อเข้ามาได้ โดยจะทดสอบบน Windows 7 Service Pack 1 (64-bit)

Continue reading “คอนฟิกเปิดพอร์ต TCP 1433 ใน MS SQL Server 2008 R2”

yum แพ็คเกจบน CentOS 6 ได้มากขึ้นด้วย EPEL

หากเทียบจำนวนชุดโปรแกรม (packages) ที่จัดทำเป็นไฟล์ rpm พร้อมให้ติดตั้งด้วย rpm หรือ yum แล้ว จำนวนไฟล์หรือ packages ของ Fedora จะมีมากกว่า CentOS มาก ยิ่งเวอร์ชั่นใหม่ๆ  ของ Fedora ไม่ว่าเราอยากจะติดตั้งอะไร yum install แทบจะได้หมด โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง repo เพิ่มเลย

ส่วนผู้ใช้ CentOS หรือ RedHat Enterprise ต้องใช้ความพยายามมากกว่า ในการติดตั้งบางโปรแกรมที่ไม่มีอยู่ในแผ่นดีวีดีติดตั้ง อาจต้องไปดาวน์โหลดไฟล์ rpm จากเว็บไซต์หลายๆ แห่ง

เพื่อช่วยให้งานง่ายขึ้น ทีมงานที่พัฒนา Fedora จึงได้จัดทำ repo ขึ้นมาชื่อว่า EPEL (ย่อมาจาก Extra Packages for Enterprise Linux) สำหรับผู้ใช้ RedHat Enterprise, CentOS  เพื่อให้ผู้ใช้ได้ติดตั้งชุดโปรแกรม หรือ packages ได้มากขึ้น โดยอิงกับชุดโปรแกรมที่มีอยู่ใน Fedora

Continue reading “yum แพ็คเกจบน CentOS 6 ได้มากขึ้นด้วย EPEL”