คอนฟิก sendmail เบื้องต้น

การติดตั้งและคอนฟิก Mail Server บนลีนุกซ์มีให้เลือกหลายโปรแกรม แต่ที่เป็นดีฟอลต์ของ distribution ส่วนใหญ่ และใช้งานกันมากที่สุดก็น่าจะเป็นโปรแกรม sendmail

ในทีนี้ขอแนะนำพื้นฐานการคอนฟิก sendmail เพื่อให้สามารถรับและส่ง Mail ได้ โดยทดสอบกับ Fedora 12

Continue reading “คอนฟิก sendmail เบื้องต้น”

ติดตั้ง Fedora 12 แบบประหยัดพื้นที่สุด

บทความนี้จะแนะนำวิธีการติดตั้ง Fedora 12 แบบใช้พื้นที่บนดิสก์น้อยที่สุด โดยจะเลือกลงโปรแกรม (Package) ที่จำเป็น แต่ยังสามารถนำไปติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม เพื่อคอนฟิกทำหน้าที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ได้ต่อไป

Continue reading “ติดตั้ง Fedora 12 แบบประหยัดพื้นที่สุด”

ติดตั้งและทดสอบ FreeRADIUS เบื้องต้น

FreeRADIUS เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ RADIUS แบบฟรี ที่คนใช้งานกันมากที่สุด โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ commercial RADIUS หลายๆ ตัว

บทความนี้จะกล่าวถึงวิธีการติดตั้ง และทดสอบ FreeRADIUS ในเบื้องต้น เพื่อจะสามารถต่อยอด และคอนฟิกอื่นๆ เพิ่มเติมได้

Continue reading “ติดตั้งและทดสอบ FreeRADIUS เบื้องต้น”

คอนฟิก iSCSI target บน Linux

บทความนี้กล่าวถึงการติดตั้งโปรแกรม iSCSI target และการคอนฟิกเพื่อให้เครืองอื่นๆ ที่ทำหน้าที่ initiator สามารถมาเรียกใช้ storage ได้

Continue reading “คอนฟิก iSCSI target บน Linux”

คอนฟิก iSCSI initiator บน Linux

iSCSI (Internet Small Computer System Interface) เป็นวิธีการเชื่อมต่อ storage โดยผ่าน Internet Protocol (IP) ทำให้สามารถเชื่อมต่อ เครื่องกับ storage ผ่านทาง network ต่างๆ ระยะทางไกลได้ (เป็นข้อดีที่เหนือกว่าการใช้ Fiber Channel ที่ถูกจำกัดระยะทางด้วยสาย Fiber)

iSCSI ทำงานในรูปแบบ Server-Client โดย ฝั่ง Client หรือเรียกว่า Initiator ทำหน้าที่ส่ง SCSI command ไปยัง storage ของ Server ปลายทาง ที่เรียกว่า Target

บทความนี้กล่าวถึงวิธีการติดตั้งโปรแกรมและคอนฟิก iSCSI ฝั่ง Client เพื่อให้สามารถเรียกใช้ดิสก์ (target) จาก server ได้ โดยฝั่ง server อาจเป็น Storage Array หรือ Server ที่ถูกคอนฟิกเพื่อทำหน้าที่เป็น target ได้

Continue reading “คอนฟิก iSCSI initiator บน Linux”