เพิ่มความเร็วการ SELECT ด้วย MySQL Query Cache

เคยแนะนำวิธีการ สร้าง index ในฐานข้อมูล MySQL เพื่อเพิ่มความเร็วในการค้นหาฟิลด์ที่ต้องการได้เร็วขึ้น แต่ต้องมีการแก้ไขโครงสร้างของ table ในฐานข้อมูลโดยใช้คำสั่ง ALTER TABLE เลือกฟิลด์ที่ต้องการทำเป็นคีย์ (ADD KEY)

บทความนี้ขอแนะนำอีกวีธีแต่จะมีผลทั้งเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล (Database Server) เลย ด้วยการเปิดคุณสมบัติ Query Cache ของ MySQL ให้มีการเก็บ SELECT statement และผลลัพธ์ที่ได้ไว้ใน cache ซึ่งถ้าเรารันคำสั่ง SELECT ครั้งต่อไปที่มี statement เหมือนกัน MySQL จะดึงผลลัพธ์การ query มาจาก cache โดยตรง ไม่ต้องไป query จาก table มาใหม่ ทำให้ผลการค้นหาเร็วขึ้นมาก

Continue reading “เพิ่มความเร็วการ SELECT ด้วย MySQL Query Cache”

คอนฟิกลีนุกซ์ Ethernet Bridge

บทความนี้ขอนำเสนอการคอนฟิกลีนุกซ์ที่มีการ์ดแลนหลายพอร์ตให้ทำหน้าที่เป็น Ethernet Bridge หรือ Ethernet Switch โดยจะมีคุณสมบัติ เช่น สามารถรัน Spanning Tree Protocol มีตาราง MAC Address Table เหมือนกับอุปกรณ์ Switch ทั่วไป

ตัวอย่างในบทความนี้จะคอนฟิกการ์ดแลนสองพอร์ต ให้ bridge เข้าหากัน โดยทดสอบบน Fedora 10

Continue reading “คอนฟิกลีนุกซ์ Ethernet Bridge”

คอนฟิกพื้นฐานของ DD-WRT บน Linksys WRT54GL

บทความนี้ขอนำเสนอตัวอย่างคอนฟิกพื้นฐานของ Linksys WRT54GL หลังจากที่ติดตั้ง DD-WRT firmware ลงไปแล้ว โดยคอนฟิกให้สามารถใช้งาน Wireless มี encryption แบบ WPA และคอนฟิกให้พอร์ตแลนทั้ง 5 ซึ่งประกอบด้วย LAN 1-4 และ Internet อีกพอร์ตอยู่ในเน็ตเวิร์ก (VLAN) เดียวกันกับ Wireless ซึ่งเป็นรูปแบบคอนฟิกที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป

Continue reading “คอนฟิกพื้นฐานของ DD-WRT บน Linksys WRT54GL”

ติดตั้ง DD-WRT firmware บน Linksys WRT54GL

นอกจากลีนุกซ์จะสามารถติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ยังสามารถนำไปติดตั้งลงบนอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วยซึ่งจะมีกระบวนการติดตั้งที่ต่างกันออกไป ในบทความนี้จะกล่าวถึงการติดตั้ง DD-WRT ซึ่งเป็น Linux-based firmware ของอุปกรณ์ประเภท Wireless AP หรือ Router เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และมีคุณสมบัติอื่นๆ มากกว่าที่มีใน firmware ที่ติดตั้งมาพร้อมกับอุปกรณ์

ในบทความนี้จะทดสอบการติดตั้ง DD-WRT บนอุปกรณ์ Linksys Wireless-G Broadband Router รุ่น WRT54GL v1.1 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นยอดนิยมและราคาไม่แพง และมีขั้นตอนการติดตั้งง่าย

Continue reading “ติดตั้ง DD-WRT firmware บน Linksys WRT54GL”

การซ่อนและการป้องกันการแชร์ไฟล์บน Samba

บทความนี้จะอธิบายการคอนฟิก Samba เพื่อซ่อนไฟล์ (hide) เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานมองเห็นได้โดยดีฟอลต์ และการคอนฟิกเพื่อป้องกัน (veto) ไม่ให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ไฟล์ที่มีชื่อที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายกรณี เช่น ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เก็บไฟล์ที่ไม่ใช่ไฟล์งานเช่น “.mp3” ไว้บนเซิร์ฟเวอร์ผ่านการแชร์ไฟล์ได้

ตัวอย่างในบทความนี้ทดสอบบน Fedora 10 และติดตั้ง Samba เวอร์ชั่น 3.2.4

Continue reading “การซ่อนและการป้องกันการแชร์ไฟล์บน Samba”