แก้ปัญหาล็อกอิน Secure Shell ช้า

เคยประสบปัญหาในการล็อกอินด้วย secure shell ไปยังเครื่องปลายทางช้าหรือไม่ กว่าที่จะขึ้นให้ใส่ password โดยที่เครื่องปลายทาง (secure shell server) ดูแล้วปกติไม่ได้ทำงานหนักอะไร โหลดของเครื่องก็เป็น 0.00

ตรวจสอบโหลดบนเครื่องปลายทาง ด้วยคำสั่ง uptime

[root@ssh-server ~]# uptime
 16:02:28 up  1:21,  1 user,  load average: 0.00, 0.00, 0.00

บทความนี้จะเสนอการแก้ไขคอนฟิกของ sshd ซึ่งทำหน้าที่เป็น secure shell server โดยตัวอย่างทดสอบ ssh จากเครื่องชื่อ ssh-client ไปยังเครื่องปลายทางชื่อ ssh-server (192.168.1.1)

Continue reading “แก้ปัญหาล็อกอิน Secure Shell ช้า”

ติดตั้ง MySQL 5.1 บน Fedora 10

ด้วยข้อดีหลายๆ อย่างที่มีเพิ่มใน MySQL เวอร์ชั่น 5.1 ไม่ว่าจะเป็น partitioning, replication, storage engine, และอื่นๆ ทางเราแนะนำให้ upgrade เป็นเวอร์ชั่นใหม่

บทความนี้จะแนะนำวิธีการ upgrade MySQL บน  Fedora 10 ซึ่งเวอร์ชั่นที่มากับแผ่นดีวีดีติดตั้งจะเป็นเวอร์ชั่น 5.0.67 โดยจะปรับปรุงเฉพาะ MySQL แต่จะไม่มีการปรับปรุง ส่วนอื่นๆ ที่มาต่อเชื่อม เช่น  PHP ยังคงใช้ไฟล์ rpm ชื่อ php-mysql ที่อยู่ในแผ่นติดตั้ง Fedora 10 สร้างมาสำหรับ MySQL 5.0

Continue reading “ติดตั้ง MySQL 5.1 บน Fedora 10”

คอนฟิก NAT บนลีนุกซ์ด้วย iptables

ในบทความนี้จะอธิบายการคอนฟิก NAT (Network Address Translation) บนลีนุกซ์ ด้วย iptables โดยจะแยกเป็นข้อต่างๆ ตามลักษณะการใช้งาน ซึ่งในแต่ละข้อ จะเคลียร์คอนฟิก rule ทั้งหมดของ nat ออกก่อน ด้วยออปชั่น ‘-F’ แล้วเริ่มคอนฟิกใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปทดสอบดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้  แล้วหลังจากเข้าใจ สามารถนำ rule ต่างๆ มารวมกันเพื่อคอนฟิก NAT ในหลายรูปแบบพร้อมๆ กันได้

Continue reading “คอนฟิก NAT บนลีนุกซ์ด้วย iptables”

คอนฟิกลีนุกซ์ทำหน้าที่เป็น Router

โดยดีฟอลต์แล้ว ลีนุกซ์ไม่ได้ทำหน้าที่เป็น Router คือจะไม่ส่งต่อข้อมูล (IP packet forwarding) ใดๆ ระหว่างอินเตอร์เฟซ ดังนั้น ถ้าต้องการให้ลีนุกซ์ทำ routing ได้ ต้องเปิดคุณสมบัตินี้ก่อน ซึ่งสามารถทำได้โดยแก้ไขไฟล์ /etc/sysctl.conf เปลี่ยนคอนฟิกของ net.ipv4.ip_forward จากค่า 0 เป็น 1

Continue reading “คอนฟิกลีนุกซ์ทำหน้าที่เป็น Router”